Biểu tượng rồng sử dụng trên ấn vàng “Hoàng Thái tử bảo”, Niên hiệu Gia Long thứ 15 (1816). Ảnh: Báo Nhân Dân
Linh vật truyền thống Việt Nam không chỉ là biểu tượng văn hóa mà còn là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật điêu khắc đương đại, nơi thể hiện sự kết hợp độc đáo giữa tín ngưỡng cổ xưa và mỹ thuật hiện đại.
Nghệ thuật điêu khắc linh vật cổ của người Việt đã hình thành từ lâu đời, gắn liền với bề dày văn hóa dân tộc và in dấu trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo. Những tác phẩm này không chỉ hiện diện trong các đền chùa, bảo tàng mà còn được trân trọng lưu giữ trong các bộ sưu tập linh vật cổ, minh chứng cho sự phát triển rực rỡ của nền mỹ thuật truyền thống.
Ngày nay, công chúng có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc linh vật tại Bảo tàng Mỹ thuật, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam cũng như nhiều không gian văn hóa khác. Mỗi đường nét chạm khắc đều mang trong mình hơi thở của thời gian, phản ánh quan niệm thẩm mỹ và tâm thức của cha ông qua từng giai đoạn lịch sử.
Không chỉ góp phần nuôi dưỡng cảm quan nghệ thuật, những tác phẩm này còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, giúp các giá trị truyền thống tiếp tục lan tỏa và trường tồn trong dòng chảy hiện đại.
Tứ linh—Long, Ly, Quy, Phượng từ lâu đã được người Việt tôn thờ như những linh vật thiêng liêng, biểu trưng cho những phẩm hạnh cao quý dân tộc coi trọng. Những hình tượng này không chỉ xuất hiện phổ biến trong đời sống, từ cung đình đến dân gian, mà còn phản ánh tư duy thẩm mỹ, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Việt Nam.
Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, hình ảnh rồng gắn liền với truyền thuyết “Con rồng cháu tiên”, biểu trưng cho cội nguồn dân tộc và quyền lực thiêng liêng. Kỳ lân đại diện cho lòng nhân ái và sự cát tường. Phượng hoàng là biểu tượng của thái bình, thịnh vượng, đồng thời thể hiện đức hạnh và vẻ đẹp thanh cao. Trong khi đó, rùa tượng trưng cho sự bền bỉ, trường tồn và trí tuệ.
Trải qua các thời kỳ lịch sử, hình tượng Tứ linh đã để lại dấu ấn sâu sắc trong nghệ thuật điêu khắc, góp phần tạo nên một nền mỹ thuật giàu bản sắc. Một minh chứng tiêu biểu là hình ảnh kỳ lân được chạm khắc trên ấn vàng “Đại Nam hiệp kỷ lịch chi bảo” dưới triều Thiệu Trị (1847), một di vật lịch sử quan trọng của triều Nguyễn.
Bên cạnh Tứ linh, nghệ thuật điêu khắc dân gian Việt Nam còn phản ánh sự phong phú qua những hình tượng linh vật như sư tử, nghê, lân, được bảo tồn tại các đình, chùa và trong không gian sống của người dân, đặc biệt là các mẫu vật có niên đại từ thế kỷ 18-19. Những tác phẩm này thể hiện quá trình sáng tạo bền bỉ của các nghệ nhân, khắc họa hình ảnh linh vật một cách sinh động, gần gũi và đa dạng về tạo hình, phong cách.
Trong đó, hình tượng nghê xuất hiện phổ biến trong không gian sống và các công trình tôn nghiêm như đình, chùa, lăng tẩm với vai trò bảo vệ, trấn giữ. Trải qua thời gian, nghê đã trở thành biểu tượng mang đậm dấu ấn văn hóa và tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Bên cạnh đó, nghệ thuật điêu khắc Champa cũng để lại những di sản quan trọng, với tượng thần Garuda, vũ nữ Apsara và các linh vật khác, góp phần tạo nên sự giao thoa độc đáo trong mỹ thuật Việt Nam và khu vực.
Nghệ thuật điêu khắc vẫn là một nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các nghệ nhân đương đại với những tác phẩm phản ánh bản sắc văn hóa Việt Nam trong bối cảnh mới. Các linh vật Việt tiếp tục khẳng định sự độc đáo của văn hóa và đóng góp vào việc phát triển bản sắc dân tộc trong thời kỳ hiện đại. Các tác phẩm điêu khắc hiện đại từ hình tượng cổ điển đến những biểu tượng trừu tượng, không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn truyền tải các thông điệp quan trọng về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hòa bình.
Các nghệ sĩ hiện đại đã sáng tạo với chất liệu mới như kim loại và vật liệu tổng hợp, tạo ra những tác phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thể hiện sự đổi mới không ngừng của người Việt, qua đó giúp khẳng định và phát huy văn hóa dân tộc trong bối cảnh hiện đại. Việc kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại được thể hiện qua việc đưa các hình thức văn hóa truyền thống vào các chất liệu mới như đồng, đá, gỗ, tạo ra những dấu ấn mới, phản ánh sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam.
Các hoạt động văn hóa nghệ thuật gần đây đã tạo nên sự nổi bật cho những tác phẩm điêu khắc về linh vật. Triển lãm “Vẽ con Rồng” (2024) với sự tham gia của 80 tác phẩm linh vật rồng đã thu hút được sự chú ý lớn từ công chúng yêu thích nghệ thuật. Triển lãm “Linh vật Việt” tại Bảo tàng Hà Nội đã giới thiệu hơn 200 hình ảnh và hiện vật sưu tầm cùng các sản phẩm phục dựng linh vật được thực hiện bởi các nghệ nhân tài ba. Các tác phẩm khác như “Kỳ Lân Hòa Bình” (2020) tại triển lãm “Linh vật Việt Nam qua các thời kỳ”, “Rồng Phú Quý” (2021) tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội và “Phượng Hoàng Tái Sinh” (2022) tại triển lãm “Sáng tạo và tương lai của linh vật Việt” cũng đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng nghệ thuật.
Các tác phẩm điêu khắc linh vật Việt Nam mang đến một cái nhìn sâu sắc về những biểu tượng văn hóa truyền thống, kết hợp những giá trị xưa với những thông điệp đương đại như hòa bình, thịnh vượng và sự phát triển bền vững.
Những tác phẩm này không chỉ tái hiện lại hình ảnh linh vật mà còn phản ánh sự sáng tạo vượt bậc của nghệ sĩ Việt khi kết hợp các vấn đề xã hội hiện đại vào trong tác phẩm. Linh vật Việt, nhờ vào sự đổi mới và sáng tạo không ngừng đã vượt qua giới hạn của các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần khẳng định bản sắc dân tộc trong dòng chảy văn hóa toàn cầu.