Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức các đoàn Famtrip cho phóng viên, báo đài khảo sát và giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch Cà Mau. Ảnh: Báo PLVN
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 8% trở lên trong năm 2025 theo Nghị quyết 25/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh phát triển du lịch với quyết tâm đưa ngành này trở thành động lực tăng trưởng đột phá, tạo thế, tạo lực vững chắc cho các giai đoạn tiếp theo.
Mục tiêu 2,8 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 4.176 tỷ đồng
Theo kế hoạch, năm 2025 Cà Mau đặt mục tiêu đón khoảng 2,8 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm 2024. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 2,784 triệu lượt, khách quốc tế đạt 16.000 lượt, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch ước đạt 4.176 tỷ đồng, tăng 32% so với năm trước.
Tỉnh đề ra phương châm phát triển du lịch gồm 6 tiêu chí: Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện – Giá cả cạnh tranh – Môi trường sạch đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau đã và đang triển khai hàng loạt giải pháp nhằm nâng cao hình ảnh điểm đến và ý thức cộng đồng. Ông Nguyễn Quốc Thanh – Giám đốc Sở cho biết, ngành đang phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức nhiều đoàn Famtrip, thúc đẩy truyền thông trên các nền tảng số như Facebook, Tiktok, Youtube, đồng thời phát hành ấn phẩm, video quảng bá tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh.
Cà Mau cũng tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến trong nước và quốc tế, hướng đến thị trường khách nội địa có thu nhập cao và khách quốc tế. Đồng thời, tỉnh tăng cường liên kết vùng, nổi bật là chương trình hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), cũng như các chương trình với Hà Nội, Ninh Bình…
Phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng và sản phẩm đặc trưng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – ông Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh: cần tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, cộng đồng, văn hóa và tâm linh. Trong đó, ưu tiên khai thác tiềm năng hệ sinh thái rừng ngập mặn, rừng tràm, nâng cao chất lượng các điểm đến như Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, U Minh Hạ, Di tích Hòn Đá Bạc…
Bên cạnh đó, tỉnh giao các địa phương phát triển ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng, tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP, hàng lưu niệm, các đặc sản địa phương gắn với hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch.
Hướng tới phát triển bền vững và dài hạn
Tỉnh Cà Mau cũng đang triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ chiến lược: lập Quy hoạch xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, thực hiện Đề án phát triển du lịch đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, và tích hợp các giải pháp truyền thông toàn diện về hình ảnh Cà Mau.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện tích cực cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện và bền vững trong khu vực.