Vở cải lương “Cành Khế Ngọt” được dàn dựng công phu với nhiều thử nghiệm mới mẻ
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, việc xây dựng và phát triển các sản phẩm CNVH giàu giá trị không chỉ là mục tiêu kinh tế mà còn là nhiệm vụ quan trọng để bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Một trong những điểm sáng trong nghệ thuật gần đây phải kể đến “Cành Khế Ngọt” do các nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng và ra mắt tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hà Nội). Tác phẩm là sự giao thoa giữa cải lương truyền thống và hình thức ca nhạc kịch đương đại, mang đến những thử nghiệm táo bạo.
Lấy bối cảnh Việt Nam những năm 30 của thế kỷ XX, vở diễn tái hiện thân phận người dân trong cảnh áp bức, nhưng không chìm trong bi lụy. Thay vào đó, tác phẩm kết hợp nhuần nhuyễn những làn điệu cải lương với âm hưởng dân gian như đồng dao, vè và dân ca Bắc Bộ, tạo nên một không gian nghệ thuật giàu cảm xúc và mới mẻ.
Lần đầu tiên, một vở cải lương tận dụng toàn bộ không gian bốn chiều của sân khấu, xóa nhòa ranh giới giữa nghệ sĩ và khán giả. Người xem không chỉ thưởng thức câu chuyện qua diễn xuất mà còn hòa mình vào không gian nghệ thuật, nhâm nhi trà, bánh cốm, cảm nhận trọn vẹn từng cung bậc cảm xúc trên sân khấu.
NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, đây là cách nhà hát tiếp cận nhiều đối tượng khán giả, đặc biệt là giới trẻ, đồng thời khẳng định sức hấp dẫn của nghệ thuật cải lương.
Từ tháng 3/2025, “Cành Khế Ngọt” sẽ được biểu diễn định kỳ tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm. Nhà hát cũng sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều chương trình nghệ thuật, để nơi đây trở thành điểm hẹn văn hóa hấp dẫn, phục vụ công chúng.
Chương trình nằm trong nhiệm vụ “Hỗ trợ phát triển sản phẩm nghệ thuật biểu diễn gắn với không gian phố cổ Hà Nội phục vụ khách du lịch” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn chủ trì. Mục tiêu là tăng cường kết nối du lịch với nghệ thuật sân khấu, mang văn hóa truyền thống đến gần hơn với công chúng.
Các vở diễn được xây dựng dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng về tâm lý và nhu cầu của du khách. Chương trình rút ngắn thời gian biểu diễn, tăng tính giải trí, ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo hiệu ứng nghệ thuật hấp dẫn.
Sự đón nhận tích cực từ khán giả cho thấy tiềm năng sáng tạo lớn của nghệ thuật truyền thống. Thách thức đặt ra là làm sao tiếp cận đông đảo công chúng, tạo sức sống bền vững cho sản phẩm nghệ thuật. Theo các chuyên gia, một nguyên nhân khiến nhiều chương trình chưa thu hút khán giả là thiếu sự kết hợp với dịch vụ đi kèm. Du khách không chỉ muốn thưởng thức nghệ thuật mà còn mong đợi những trải nghiệm đa dạng như ẩm thực, mua sắm, giải trí.
Vì thế, lựa chọn địa điểm biểu diễn gắn với không gian phố cổ hay di sản nổi tiếng giúp chương trình dễ dàng tiếp cận du khách. Để tăng sức hút, các vở diễn cần được điều chỉnh linh hoạt theo đối tượng khán giả, tăng tính tương tác giữa nghệ sĩ và người xem. Ngoài ra, các đơn vị nghệ thuật cần liên kết chặt chẽ với đơn vị quản lý điểm đến, công ty lữ hành để quảng bá, đưa các tác phẩm đặc sắc trở thành sản phẩm công nghiệp văn hóa có giá trị.