Ảnh minh hoạ.
Trong nửa đầu năm 2025, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với gần 60 triệu lượt hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng khách quốc tế tăng mạnh gần 13%, cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét của thị trường quốc tế.
Theo số liệu mới công bố từ Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm đạt 41,3 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 23 triệu lượt, tăng 13%; khách nội địa đạt 18,4 triệu lượt, tăng 7%.
Về hàng hóa, tổng khối lượng vận chuyển đạt 695.700 tấn, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thị trường quốc tế chiếm 580.000 tấn, tăng 17,7%; thị trường nội địa đạt 115.700 tấn, tăng nhẹ 1,3%.
Tại các cảng hàng không, lượng hành khách đạt 59,7 triệu lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, hành khách quốc tế đạt 22,9 triệu lượt (tăng 12,9%) và nội địa đạt 36,8 triệu lượt (tăng 6,9%).
Khối lượng hàng hóa qua cảng hàng không cũng tăng trưởng ấn tượng, đạt 811.400 tấn, tăng 12,5%. Trong đó, hàng hóa quốc tế vẫn chiếm tỷ trọng lớn với 580.000 tấn (tăng 17,7%), hàng hóa nội địa đạt 231.400 tấn (tăng 1,3%).
Tuy nhiên, trong khi thị trường chung tăng trưởng, các hãng hàng không Việt Nam lại ghi nhận lượng khách vận chuyển giảm nhẹ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2025, các hãng vận chuyển 28 triệu lượt khách, giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2024. Dù vậy, lượng khách quốc tế tăng 8% (đạt 9,6 triệu lượt), trong khi nội địa vẫn giữ mức tăng trưởng 7% (đạt 18,4 triệu lượt).
Về vận chuyển hàng hóa, các hãng hàng không trong nước đạt tổng sản lượng 223.600 tấn, tăng 6,2%. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 108.000 tấn (tăng 12,1%) và nội địa đạt 115.700 tấn (tăng 1,3%).
Những con số trên phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không, đặc biệt ở phân khúc quốc tế, đồng thời cũng cho thấy những thách thức cạnh tranh đối với các hãng bay nội địa trong bối cảnh nhu cầu thị trường thay đổi nhanh chóng.