Quảng Ninh là địa phương được chọn tiên phong, mở đầu cho chuỗi sự kiện chiến lược đặc biệt giới thiệu các địa phương tiêu biểu của Việt Nam tới Triển lãm thế giới. Ảnh: Báo PLVN
Chiều 3/6, tại tỉnh Osaka (Nhật Bản), đoàn công tác tỉnh Quảng Ninh do bà Bùi Thúy Phượng – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy – dẫn đầu đã tham dự và cắt băng khai mạc Tuần lễ Quảng Ninh EXPO 2025.
Quảng Ninh là địa phương đầu tiên của Việt Nam được lựa chọn tham gia chuỗi sự kiện chiến lược giới thiệu các tỉnh, thành tiêu biểu tại Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai. Tuần lễ Quảng Ninh diễn ra tại Nhà triển lãm Việt Nam, nằm trong khuôn khổ EXPO 2025 với chủ đề chính: “Thiết kế xã hội tương lai cho cuộc sống của chúng ta”.
Tham dự sự kiện còn có đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, chính quyền tỉnh Shiga (Nhật Bản), Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Bùi Thúy Phượng nhấn mạnh, sự kiện là cơ hội quý báu để quảng bá hình ảnh Quảng Ninh – vùng đất năng động, hiếu khách, giàu tiềm năng phát triển đến với bạn bè quốc tế. Bà kỳ vọng Tuần lễ Quảng Ninh tại EXPO 2025 sẽ góp phần giới thiệu một Quảng Ninh hội tụ các giá trị: di sản – đổi mới – hội nhập – phát triển, đồng thời thúc đẩy hợp tác với các địa phương Nhật Bản, đặc biệt là khu vực Kansai – nơi có nhiều điểm tương đồng về phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ và đào tạo nhân lực.
Bên cạnh việc xúc tiến hợp tác quốc tế, Quảng Ninh cũng đặt mục tiêu thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các lĩnh vực ưu tiên như du lịch thông minh, năng lượng sạch, công nghiệp chế biến chế tạo, logistics, hạ tầng đô thị xanh, chuyển đổi số và giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao.
Triển lãm thế giới EXPO 2025 Osaka, Kansai dự kiến diễn ra từ ngày 13/4 đến 13/10/2025, quy tụ khoảng 160 quốc gia và tổ chức quốc tế tham gia, với kỳ vọng đón khoảng 28 triệu lượt khách tham quan.
Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 rộng 300 m², nằm trong khu vực “Trao quyền cuộc sống”, mang chủ đề “Xã hội toàn diện lấy con người làm trung tâm”. Trong tháng thứ hai của Triển lãm, chủ đề “Thương hiệu Việt Nam cất cánh bay xa” sẽ được thể hiện, với Quảng Ninh là địa phương đại diện tham gia, góp phần lan tỏa câu chuyện phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế, văn hóa và tiến bộ xã hội của Việt Nam.