Du lịch là ngành kinh tế chủ lực của Vũng Tàu. Ảnh: Báo PLVN
TP Vũng Tàu đang khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu phía Nam với định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại. Những con số tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và doanh thu đã minh chứng cho sức hút của một thành phố biển năng động, thân thiện và giàu tiềm năng vươn tầm quốc tế.
Định vị lại thương hiệu du lịch
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, chỉ trong năm 2024, thành phố đã đón hơn 9 triệu lượt khách, trong đó khoảng 1,3 triệu là khách quốc tế. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt mức 9.900 tỷ đồng, tăng hơn 73% so với cùng kỳ năm trước.
Bước sang quý I/2025, tổng thu từ lưu trú và ăn uống đạt trên 3.000 tỷ đồng, chiếm gần 28% kế hoạch cả năm với 911.000 lượt khách lưu trú – tăng gần 33%. Thành phố đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, các lĩnh vực du lịch – dịch vụ – thương mại sẽ chiếm khoảng 77 – 80% tổng giá trị sản phẩm xã hội. Trong đó ngành du lịch duy trì mức tăng trưởng từ 8 – 10%/năm, đặc biệt khách quốc tế tăng khoảng 15% mỗi năm.
Riêng trong quý II/2025, dự kiến Vũng Tàu sẽ đón khoảng 1,82 triệu lượt khách với doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng. Từ các khảo sát chuyên sâu, thành phố cũng nhận diện được sáu hành vi nổi bật của du khách hiện nay, gồm: nhu cầu du lịch gắn kết gia đình và thư giãn; mong muốn khám phá điểm đến mới lạ, vắng vẻ; lựa chọn nghỉ dưỡng cao cấp; tham gia các công viên giải trí; tìm kiếm trải nghiệm sinh thái và du lịch ứng dụng công nghệ hiện đại.
Chuyển hướng phát triển du lịch xanh
TP Vũng Tàu đã nhanh chóng điều chỉnh định hướng phát triển để phù hợp với xu thế mới, tập trung triển khai các chương trình hướng đến mô hình du lịch “xanh – sạch – không phát thải”. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã hưởng ứng tích cực bằng cách xây dựng hệ sinh thái dịch vụ xanh, giảm phát thải carbon, sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển sản phẩm du lịch gắn với bảo vệ môi trường.
Song song đó, thành phố đẩy mạnh phát triển sáu nhóm sản phẩm du lịch chủ lực: du lịch biển và các hoạt động đi kèm; du lịch văn hóa và di sản; du lịch sinh thái; nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe; ẩm thực địa phương và du lịch gắn với lễ hội, sự kiện lớn. Hiện Vũng Tàu có hơn 15.000 phòng lưu trú cùng gần 1.700 nhà hàng, quán ăn, hình thành hệ sinh thái dịch vụ phong phú. Món bánh khọt – đặc sản nổi tiếng của địa phương đang được đề cử xác lập kỷ lục châu Á.
Ngoài ra, các dự án không gian xanh, mở như công viên ven biển Bãi Sau (giai đoạn I) cũng đang được triển khai khẩn trương và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước dịp 30/4/2025.
Tiến tới trung tâm du lịch quốc tế
Thực hiện Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ về phát triển Vũng Tàu thành trung tâm du lịch quốc tế chất lượng cao, thành phố đang tăng tốc triển khai các dự án chiến lược như chỉnh trang đô thị dọc tuyến Thùy Vân, mở rộng không gian công cộng ven biển, thúc đẩy đô thị sinh thái và chuyển đổi số trong quản lý du lịch.
Đáng chú ý, trong năm 2025, TP Vũng Tàu sẽ tổ chức hơn 25 sự kiện văn hóa – thể thao – du lịch quy mô lớn, bao gồm 14 chương trình phối hợp cùng Sở VH-TT&DL, 8 giải thể thao cấp quốc gia và 3 chương trình xã hội hóa. Các sự kiện nổi bật gồm lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuỗi hoạt động nhân dịp 80 năm thành lập QĐND Việt Nam… Đồng thời, nhiều giải đấu thể thao như Triathlon, marathon quốc tế, Roller Sports, Snooker, bóng rổ 3×3 U23… sẽ góp phần tăng thêm sức hút cho thành phố.
“Với sự đồng hành của người dân, cộng đồng DN và định hướng quyết liệt từ chính quyền, Vũng Tàu đủ điều kiện để khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á”, bà Hương khẳng định.